Latest News :

Phóng Sự Nhà Văn Nguyễn Ngọc Ngạn và Kỷ Niệm Sân Khấu

Tản Mạn Cùng Nhà Văn MC NGUYỄN NGỌC NGẠN

Tôi biết đến nhà văn MC Nguyễn Ngọc Ngạn từ khi tôi mới đặt chân đến Hoa Kỳ vào đúng thời điểm Chú Ngạn lần đầu tiên xuất hiện trên cuốn Paris By Night số 17. Thoắt đấy mà 20 năm đã lặng lẽ trôi qua… Hai mươi năm, một chặng đường không phải là dài lắm đối với một người nghệ sĩ, nhưng đối với một MC lại là một lộ trình dài đăng đẳng … Trong showbiz, tạo ra một tên tuổi đã khó, nhưng để giữ vững tên tuổi đó ở ngôi vị hàng đầu trong hai thập niên qua là điều không phải ai cũng có thể làm được. Với hướng đi riêng của mình, nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn đã dùng diễn đàn Paris By Night để đưa văn hóa nghệ thuật dân tộc đến gần hơn với giới trẻ. Ông đã làm nổi bật vai trò người MC, tạo được cho mình một tên tuổi và một chổ đứng “trang trọng” trong lòng khán thính giả. Mời quý độc giả cùng theo dõi tâm tình của nhà văn MC Nguyễn Ngọc Ngạn về cuộc đời và nghệ thuật sau 20 năm gắn bó sân khấu do Thanh Mai (TM) thực hiện riêng cho Việt Lifestyles.

Thanh Mai

TM: Tháng Sáu năm nay đúng vào kỷ niệm 20 năm Chú đứng trên sân khấu Paris By Night, với một thời gian dài đứng trên sân khấu như Chú, chắc chắn Chú đã có rất nhiều những kỷ niệm vui buồn. Chú có thể chia xẻ vài cảm tưởng hay tâm tình của người làm nghệ thuật?

NNN: Hai mươi năm sân khấu đối với một ca sĩ thì không dài. Khánh Ly hát 50 năm vẫn cứ Diễm Xưa, Hạ Trắng. Chế Linh hát 50 năm vẫn cứ Túy Ca, Đêm Buồn Tỉnh Lẻ. Nhưng với một MC thì 20 năm là một chặng đường dài lê thê, bởi mỗi show đều đòi hỏi những đề tài mới, những câu chuyện mới. Hôm nay nhìn lại, chú ngạc nhiên thấy mình đã qua được cái mốc thời gian thăm thẳm đó, và như Bằng Kiều nhận xét: “Nói 20 năm mà khán giả vẫn còn muốn nghe là điều kỳ diệu.”


MC Nguyễn Ngọc Ngạn lần đầu tiên xuất hiện trên Paris By Night số 17 vào năm 1992.

TM: Thời buổi điện toán ngày nay, hầu như ai cũng đều lệ thuộc vào computer để tìm kiếm thông tin, theo dõi tin tức, v.v. Là một nhà văn và người dẫn chương trình hàng đầu ở hải ngoại, Chú thu thập và tìm kiếm thông tin để viết truyện hay soạn script bằng cách nào, nếu không sử dụng đến computer? Lý do tại sao Chú ngại dùng computer?

NNN: Kiến thức của chú phần lớn là dựa vào sách vở, báo chí, cũng như học hỏi qua những tiếp xúc và do trí nhớ còn đọng lại từ thuở đi học. Dĩ nhiên chú cũng biết internet là nguồn cung cấp thông tin vô cùng rộng lớn, tiết kiệm thì giờ và tiền bạc. Nhưng chú mất tin tưởng ở internet vì một đôi lần đọc phải những bài viết của các tác giả thiếu trách nhiệm, thiếu tự trọng, đã dùng những ngôn ngữ nặng nề và thậm chí thô tục, dù những bài ấy không liên quan gì đến chú. Chú vẫn nghĩ: Ngôn ngữ là bộ mặt nổi bật nhất của văn hóa cộng đồng. Đưa lên internet những lời lẽ thiếu văn hóa là làm xấu hẳn bộ mặt của cộng đồng. Hãy hình dung mấy chục triệu người trong nước đọc những bài đả kích thô bạo trên internet, họ sẽ nhìn cộng đồng hải ngoại chúng ta như thế nào! Đó là lý do chú dứt khoát không dùng computer. Thà chịu làm người lạc hậu và tốn tiền mua sách tra cứu.

TM: Trong những chương trình Paris By Night do chú điều khiển, chắc chú đã nhận được nhiều ý kiến của khán giả, khen chắc cũng có nhiều, và chê thì không thể nào không có. Đối với những ý kiến phê bình thiếu chính xác và không đứng đắn thì thái độ của chú ra sao?

NNN: Một người ra trước công chúng như chú, tất nhiên phải chấp nhận sự phê bình. Nhưng phê bình không thể lan qua biên giới để biến thành phỉ báng: Đó là khuyết điểm của rất đông người Việt. Thí dụ: Người ta chê chú viết cuốn truyện này dở, làm MC chương trình kia kém, chú phải chấp nhận, miễn là những nhận xét đó có tính khách quan mà người Mỹ gọi là “honest opinions”, có dẫn chứng, có lý luận và không xuất phát từ sự thù ghét cá nhân. Điều đó nói thì dễ nhưng đòi hỏi trình độ sống văn minh rất cao mới có thể đạt được. Chẳng hạn có người trích dẫn một câu nói của chú để phê bình, nhưng ngay khi trích dẫn đã cắt xén, hoặc cố ý bóp méo. Như thế tức là họ đã để lộ ra cái ý đồ không lương thiện rồi. Trong một vài cuốn Paris By Night, chú cũng có thiếu sót. Chẳng hạn giới thiệu sai tên tác giả hoặc sai một địa danh nào đó. Khi có người góp ý, chú đính chính và xin lỗi khán giả ngay trong chương trình kế tiếp. Ở cương vị của chú, được đông đảo quần chúng biết đến, tất nhiên trách nhiệm của chú rất lớn. Ai vạch cho mình cái sai, người đó là thầy mình. Nhưng với những chỉ trích thiếu khách quan và không có ý xây dựng thì bận tâm đến làm gì!

TM: Chú là người rất quan tâm đối với giới trẻ, điều này được thể hiện qua cách dẫn chương trình của Chú cũng như qua những bài viết, bài phỏng vấn; người trẻ cảm thấy gần gũi với Chú nhiều hơn. Chú đối với họ, không chỉ là một nhà văn, một MC, mà còn là một người thầy với vốn kiến thức sâu rộng… Chú có dự định sẽ đào tạo thế hệ hậu duệ nối nghiệp chú? Cũng như Chú có lời khuyên gì đối với những người trẻ yêu thích đi vào lãnh vực MC như một nghề chuyên nghiệp?

NNN: Cháu nói đúng: Chú nhớ buổi tối trước ngày thu hình cuốn Paris By Night đầu tiên, nghệ sĩ và chú ngồi trên du thuyền chạy dọc theo bờ sông Seine tại Paris. Chú nghe các bạn trẻ nói chuyện nửa tiếng Anh, nửa tiếng Việt. Trong đầu chú bật ra ý nghĩ là nên dùng diễn đàn Paris By Night để phổ biến văn chương, lịch sử, ca dao, tục ngữ, cho thế hệ kế tiếp. Từ đó, chú cứ đi theo hướng này và được các bận phụ huynh hết sức tán thưởng, kể cả trong nước. Cụ thể nhất là cuốn Xuân Tha Hương, chú kể hết các sự tích và phong tục ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Theo nhận xét của chú, trong nghệ thuật, muốn được chú ý cần phải đi tiên phong. Ngày nay có nhiều người nhảy lạ hơn Michael Jackson hoặc Elvis Presley, nhưng họ đi sau nên không gây được tiếng vang nữa. Khi bước lên sân khấu lần đầu, chú rất bận tâm tìm cho mình một hướng đi để khác với các MC đi trước chú. Cái hướng ấy chú đã tìm được như chú vừa nói. Anh Nam Lộc có lần trả lời phỏng vấn của báo và của TV đã nói rằng: “Những người MC chúng tôi phải nhớ ơn ông Nguyễn Ngọc Ngạn là người đã nâng cao vai trò của MC và đặt cho MC một chổ đứng trang trọng”.

Nói tóm lại, cháu muốn làm MC, cháu phải tự tìm ra một hướng mới. Cô Kỳ Duyên làm MC trong nước, đứng chung với những ông MC nổi tiếng. Sau một vòng lưu diễn, bầu show và khán giả yêu cầu cô chịu khó trở lại làm MC một mình, bởi “ai đứng bên cạnh chị cũng làm khán giả nhớ tới chú Ngạn”. Chú nhắc chi tiết này chỉ để nói với cháu một điều là, nếu cháu làm MC, cháu phải khác với Kỳ Duyên hoặc khác với bất cứ người nữ MC nào đã đi trước cháu.


Cặp MC sáng giá sân khấu hải ngoại, Nguyễn Ngọc Ngạn và Nguyễn Cao Kỳ Duyên

TM: Được biết trước đây, Chú cũng đã từng đam mê ngành kịch nghệ và đã từng ghi danh theo học lớp kịch ở trường Quốc Gia Âm Nhạc, Sàigòn. Trong những năm gần đây, trên sân khấu Paris By Night, khán thính giả rất thích những vở kịch do Chú biên soạn. Chú có thể cho biết là viết kịch và viết truyện, cái nào khó hơn, tại sao?

NNN: Viết kịch khó hơn viết truyện rất nhiều. Viết hài kịch lại càng khó gấp bội. Một vở bi kịch, chỉ cần nhắc đến một nỗi oan, thí dụ như người vợ hiền bị chồng hắt hủi, thêm vài tiếng đàn bầu là khán giả rơi lệ rồi! Nhưng hài kịch, diễn viên nói một câu, đoán là người ta sẽ cười mà không ai cười là mất tinh thần ngay! Những năm gần đây, mỗi khi chuẩn bị thu hình Paris By Night, mối lo của chú không còn là phần MC nữa mà là vở hài kịch. Một vở hài kịch thời lượng chỉ có khoảng 30 phút, mọi diễn tiến câu chuyện chỉ gói gọn trong một màn, một cảnh, trình diễn trực tiếp trước mặt khán giả, điều này vô cùng khó khăn. Trong nước, nhân lực đông như vậy mà kịch bản hài cũng còn bế tắc, huống chi hải ngoại!

TM: Nhiều người đã so sánh Chú cũng giống như nam tài tử George Clooney và Brad Pitt, vì càng lớn tuổi, trông họ càng lịch lãm, phong độ hơn. Bí quyết “trụ nhan” của Chú là gì?

NNN: So sánh như thế theo chú là do xuất phát từ tình cảm cá nhân của khán giả dành cho chú, chứ sự thật cuộc đời 67 năm của chú, chưa lúc nào chú có được cái nét quyến rũ của Brad Pitt hay George Clooney.

TM: Nếu không phải bận đi show, một ngày bình thường của Chú như thế nào?

NNN: Chú có cuộc sống rất đơn giản. Ở nhà, chú thường nấu cơm hằng ngày, rồi hút bụi nhà, làm vườn, cắt cỏ mùa Hè và xúc tuyết mùa Đông. Khi nào bà xã cần đi shopping hoặc đi chợ thì chú chở đi. Chú ngủ ít, dùng nhiều thì giờ đọc sách, coi show, xem phim và viết truyện. Bà xã chú thường nói với bạn bè: “Anh Ngạn không phải là một người may mắn, mà là một người chăm chỉ.”

TM: Được biết tháng Sáu năm nay cũng là kỷ niệm 30 năm ngày cưới của Chú. Chú có thể cho biết Cô Chú đã quen nhau trong hoàn cảnh như thế nào?

NNN: Chuyện này thì hơi riêng tư, nhưng cám ơn cháu đã nhắc đến 30 năm ngày cưới của cô chú. Chú xin vắn tắt để khỏi mất thì giờ của độc giả: Năm 1980, chú mới từ trại tỵ nạn qua Vancouver được một năm. Bà xã chú, nghệ sĩ quen gọi là cô Diệp, lúc ấy từ Paris đưa mẹ sang Canada để thăm mộ người con cả, tức anh cô Diệp, mất tại Canada vào năm 1978. Do một người bạn giới thiệu, chú gặp cô Diệp chiều thứ Sáu. Hai hôm sau là chiều Chủ Nhật, chú hỏi cưới. Cô Diệp nhận lời, có lẻ vì thương một người nghèo! Rồi cô Diệp trở về Pháp. Hai năm sau, chú sang Paris làm đám cưới vào ngày 19 tháng 6 năm 1982 và đón cô Diệp sang Canada. Năm sau, 1983, sinh cháu Định. Vì bà ngoại cháu từ Paris sang giúp cô chú lúc cháu Định mới chào đời, nên chú lấy họ Vương của bà để đặt tên cho cháu là Nguyễn Vương Định. Chú chọn ngày cưới 19 tháng 6 cho dễ nhớ vì đó là ngày Quân Lực VNCH. Như vậy ngày 19 tháng 6 năm nay 2012 là đúng 30 năm.


Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn và cô Trần Ngọc Diệp trong ngày cưới

TM: Kỷ niệm 30 năm ngày cưới, Cô Chú dự định sẽ tổ chức như thế nào?

NNN: Trước đây, khi kỷ niệm 25 năm, một số thân hữu và nghệ sĩ cũng muốn tổ chức một buổi họp mặt để chúc mừng cô chú, nhưng cô chú cám ơn và từ khước. Năm nay cũng thế. Hai vợ chồng già chúc mừng nhau là được rồi!

TM: Trong các chương trình video Thúy Nga trên sân khấu, chú hay đùa cùng với cô Kỳ Duyên, chú là người sợ vợ, xin hỏi Chú ngoài đời có thật “sợ vợ” như vậy không?

NNN: Cháu cũng biết, phía sau những câu nói đùa ấy, luôn hàm chứa một lời nhắc nhở là vợ chồng nên tôn trọng lẫn nhau.

TM: Chú là người được nhiều fans ái mộ đặc biệt là phái nữ; công việc của chú tiếp xúc với nhiều người đẹp, nổi tiếng, có khi nào trái tim Chú xao xuyến vì một ánh mắt hay nụ cười của các người đẹp hay không?

NNN: Chú là một nhà văn, lại là một nghệ sĩ, tức là nhân gấp đôi sự lãng mạn trong tâm hồn. Nhưng chú cũng là một nhà giáo, một hình ảnh mà thế hệ trẻ trông vào. Cho nên lúc nào chú cũng phải tự nhắc nhở mình giữ gìn tác phong. Hơn thế nữa, chú luôn luôn nhớ thuở chú còn nghèo khổ, chưa có tên tuổi, cô Diệp đã bỏ kinh thành Paris để sang sống với chú. Vì vậy, đi đâu chú cũng quay về với gia đình.

TM: Là một MC hàng đầu ở hải ngoại, được rất nhiều người ái mộ, do đó, chú bận rộn đi show xa nhà thường xuyên, xin hỏi nhỏ là cô ở nhà có ghen không?

NNN: Lúc chú mới vào nghề, nhiều người hay hỏi bà xã chú: “Chị cứ để ch anh ấy đi như vậy, chị không sợ hay sao?” Để người ta khỏi hỏi, bà xã chú trả lời: “Bộ tôi không lấy được chồng khác hay sao?”

TM: Vợ chồng sống lâu năm với nhau, nhất là 30 năm như Cô Chú, chắc hẳn cũng có những lúc “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Những lúc xảy ra chuyện như vậy, Chú đã làm gì để giữ vững mái âm gia đình?

NNN: Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng với câu ca: “Đường vào tình yêu có trăm lần vui, có vạn lần buồn”. Phần lớn cuộc đời là như vậy. Nhưng đó không phải là một quy luật bất di bất dịch. Nhạc sĩ Phạm Duy trong bài Nghìn Trùng Xa Cách lại viết: “Trả hết về người. Chuyện cũ đẹp ngời. Chuyện đôi ta, buồn ít hơn vui…” Chú may mắn, vợ chồng chú 30 năm kiểm lại thấy buồn ít hơn vui, giống như lời nhạc của Phạm Duy.

TM: Nếu có ai đó hỏi Chú về cô Diệp, bà xã của Chú, chú sẽ nói gì về người đã đi bên cạnh cuộc đời chú trong suốt 30 năm qua?

NNN: Một phần sự nghiệp của chú ngày nay có được là do sự đóng góp của cô Diệp. Cô không can dự nhiều vào công việc của chú, ngoài những ý kiến rất xác đáng về bản thảo truyện cũng như kịch. Chú nhớ hồi mới lấy cô, chú viết một truyện ngắn đặt tên là Một Đi Không Trở Lại. Cô Diệp đọc bản thảo, bảo chú: Truyện này hay quá, sao anh không viết thành truyện dài. Chú nghe lời và đổi thành truyện dài Mầu Cỏ Úa. Một lần khác, chú viết một truyện ngắn về một ông ở Mỹ về Việt Nam mê gái trẻ. Cô Diệp cũng đề nghị chú đổi thành truyện dài vì đề tài hấp dẫn. Nhờ đó mới có cuốn truyện dài rất ăn khách là Việt Kiều. Khi chú sắp viết vở hài kịch cho cuốn Xuân, chú mời Carol Kim và luật sư Tom Trueller, chú bảo cô Diệp là mình cần một vai thông dịch viên. Cô Diệp đề nghị mời Hoài Tâm và quả nhiên Hoài Tâm vào vai này rất xuất sắc. Nói chung, cô Diệp có nhận xét sâu sắc, thẳng thắn và khách quan. Vì vậy, Kỳ Duyên thường gọi cô là “thẩm phán Trần Ngọc Diệp”. Cô lo trang phục trình diễn cho chú. Cô ngại ra đám đông, ít dự tiệc tùng, rất nặng bản năng nội trợ. Chú hay nói đùa với nghệ sĩ: “Cô Diệp là sự lựa chọn đúng nhất!”

TM: Trung tâm Thúy Nga đã phát hành nhiều chương trình video mang chủ đề về phụ nữ như Mẹ, Đàn Bà, Chân Dung Người Phụ Nữ, và Divas, v.v. Có một điều Cháu thắc mắc là hơn 100 cuốn video do trung tâm Thúy Nga sản xuất, chưa có cuốn video nào mang chủ đề về Cha, hay Đàn Ông nói chung. Chú có thể cho biết lý do nào khiến trung tâm Thúy Nga chưa thực hiện chủ đề này?

NNN: Cháu cũng thấy trong cuộc sống, tình mẫu tử, tình mẹ luôn luôn được nhắc đến nhiều hơn. Lý do là vì theo văn hóa Á Đông, người cha lo gây dựng sự nghiệp ngoài xã hội, ít dành thì giờ gần gũi con cái. Đã thế, đôi khi cha lại quá nghiêm khắc khiến con cái ngại đến gần. Người mẹ thường phải luôn đóng vai trò của người cha trong gia đình, đặc biệt là trong thời chinh chiến. Vì vậy, thi ca và âm nhạc luôn luôn dành nhiều chổ đứng cho tình mẫu tử. Nhất là thời xưa, đa số các bà mẹ đều nghèo, càng nhân gấp bội nỗi vất vả của người mẹ đối với con cái. Trên thực tế, nếu thực hiện một cuốn Paris By Night về người cha thì chỉ vỏn vẹn kiếm được một hoặc hai bài hát mà thôi!

TM: Chú là một nhà văn và là một MC, nhưng theo cháu thấy Chú còn là một nhà tâm lý học. Chính vì điểm tâm lý này, Chú đã khéo léo dàn dựng những câu chuyện/vở kịch với những tình huống éo le cùng những nhân vật thật sống động như thật, đã gây được sự lôi cuốn hấp dẫn người xem. Nhân chủ đề báo tháng Sáu về Đàn Ông, Chú có thể chia xẻ vài điểm tâm lý mà đàn ông cần lưu ý để giúp quý ông có được sự cảm thông của quý bà nhiều hơn?

NNN: Một điều chú nhận ra tương đối rõ là các ông khi ra sống ở hải ngoại bắt buộc phải thay đổi lề lối suy nghĩ về vai trò người vợ hay nói chung là vai trò người phụ nữ trong xã hội. Văn hóa thuở xưa vốn trọng nam khinh nữ, không nhắc đến vợ con trước đám đông. Nói về vợ thì dùng hai chữ “tiện nội”. Qua Mỹ, chúng ta giật mình khi thấy ai giới thiệu vợ cũng nói là “my beautiful wife”. Người Việt nói thế thì ngượng chết! Văn hóa Tây Phương làm chúng ta phải xét lại, bởi vai trò người đàn bà không còn thứ yếu như xưa nữa. Họ không lệ thuộc đàn ông về kinh tế, không bị đè nén bởi thành kiến xã hội và không bị chi phối bởi hoàn cảnh chiến tranh như trước năm 1975. Tất cả những yếu tố đó làm thay đổi chổ đứng của phụ nữ mà các ông cần sớm nhận ra để ứng xử cho hợp thời!

TM: Đàn ông là phái mạnh, nhưng đâu phải là phái mạnh thì họ không thể có những phút mềm lòng, nhất là khi gặp những chuyện đau buồn. Với riêng Chú, trải qua biến cố đau thương khi gia đình Chú đi vượt biên vào năm 1978 để rồi Chú vĩnh viễn mất đi người vợ trẻ và cậu con trai đầu lòng, Chú đã làm gì để xoa dịu nỗi mất mát lớn lao đó, cũng như sau 30 năm mỗi khi nhắc đến biến cố đau thương đó, cảm xúc của Chú như thế nào?

NNN: Biến cố năm 1978 đã đưa chú sang một khúc rẽ quan trọng. Như chú có nói trên Paris By Night, trước năm 1975, chú chưa hề viết văn. Sau lần đắm tàu mất mát người thân, chú nằm chờ ở trại tỵ nạn, chú mới nghĩ ra rằng: Trong cuộc chiến cũng như sau cuộc chiến, người phụ nữ VN còn khổ hơn cả đàn ông. Trong cuộc chiến thì ở nhà nuôi con, có khi phải làm dâu mà lương chồng không đủ sống. Mất miền Nam thì lại vất vả nuôi chồng ở trại cải tạo. Rồi khi chồng về thì lại lo cho chồng vượt biên trước! Vì nghĩ như vậy, chú mới viết cuốn truyện dài đầu tiên là “Những Người Đàn Bà Còn Ở Lại “. Đó là cảm xúc nhưng cũng là nguồn giải khuây qua ngòi bút trong những ngày nằm chờ ở trại tỵ nạn.

TM: Nhân chủ đề báo về Tình Cha, chú có thể kể vài kỷ niệm Chú nhớ nhất về cụ thân sinh của Chú?

NNN: Hơn 10 năm nay, ngày Father Day với chú bao giờ cũng là một ngày buồn. Khi cụ thân sinh của chú đã 84 tuổi, cơ thể rất yếu, di chuyển khó khăn, chỉ nằm một chổ. Nhưng trí óc còn rất minh mẫn. Ông cụ viết thư cho chú không nổi phải đọc cho đứa cháu nội viết dùm. Người Việt hải ngoại ùn ùn về nước hàng trăm ngàn người mỗi năm. Chú rất muốn về thăm ông cụ một lần vì xa cách đã quá lâu. Chú cứ chần chờ lưỡng lự mãi rồi ông cụ mất. Trước đó, khi mẹ chú qua đời, chú đã không về rồi. Bây giờ đến lượt ông cụ, chú cũng không về, lòng thấy áy náy khôn nguôi mỗi năm đến ngày Father Day. Tuổi chú càng ngày càng chồng chất, càng thấy thương cho ông cụ hơn và càng ân hận đã không được gặp ông cụ một lần trước khi ông mất. Tính ra, chú đã xa Sàigòn đến nay là 34 năm chưa về lại.

TM: Trong gia đình, Chú là người Cha nghiêm khắc hay dễ gần gũi? Hay nói cách khác, cách dạy Con của Chú như thế nào?

NNN: Bản tính chú là người hiền, có phần mềm yếu thì đúng hơn. Được một điều may là con chú, chắc cũng giống như đa số trẻ em lớn lên bên này, nếu chú trình bày vấn đề gì hợp lý thì nó nghe theo ngay. Đó cũng là bài học cho chú: Cha mẹ bên này không nên áp đặt mà cần thuyết phục bằng lý luận và dẫn chứng. Con sẽ nghe lời nếu cha mẹ nói hợp lý.




Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn và cậu con trai Nguyễn Vương Định lúc 1 tuổi

TM: Câu nói, “con nhà tông, không giống lông cũng giống cánh”. Vương Định, con trai Chú có những điểm gì giống chú? Chú có muốn con trai chú nối nghiệp chú không?

NNN: Cháu Định mê văn nghệ lắm, bỏ cả hai năm đi học performing art ở Canada để được đóng vài vai phụ trong phim Mỹ. Nhưng đoạn phim đáng nhớ nhất của cháu là đóng vai kép của Kỳ Duyên trong cuốn Paris By Night chủ đề Dreams mà giờ này nhiều người còn nhớ. Tất cả các show của Mỹ như Back Street Boys, Divo, Celine Dion, v.v. cháu đều mua vé đắt tiền đi coi. Nhưng có lẽ trời chỉ cho cháu mê văn nghệ với vai trò người thưởng thức chứ không phải người trình diễn.


MC Nguyễn Ngọc Ngạn cùng bà xã và con trai

TM: Trong hơn 40 tác phẩm Chú đã viết từ trước đến giờ, thường thì Chú lấy nguồn cảm hứng từ đâu để viết truyện, cũng như Chú muốn gửi gấm điều gì qua mỗi câu chuyện?

NNN: Chú viết về nhiều đề tài nhưng phần lớn là dạng tiểu thuyết phóng sự xã hội. Chất liệu và cảm hứng do sự quan sát chung quanh. Bàng bạc trong tất cả mọi truyện của chú đều chống lại sự giả dối và bất công xã hội.

TM: Cháu nhớ lúc còn đi học, vào những tối cuối tuần, thích nhất là cùng hai bà chị nằm trong phòng trùm chăn, nghe băng tape đọc truyện ma của Chú. Chú viết nhiều truyện ma, truyện nào cũng kinh dị ly kỳ, hỏi nhỏ Chú điều này nha, Chú có bao giờ thấy ma chưa? Chú có tin ma có thật hay là do hư cấu?

NNN: Nếu định nghĩa ma là hồn người chết thì chổ nào cũng có ma. Cháu cứ hình dung, hiện nay thế giới có 6 tỉ người. Một trăm năm sau, 6 tỉ người ấy sẽ biến thành 6 tỉ con ma. Trái đất này đã có hàng triệu năm, cứ khoảng 100 năm lại có vài tỉ con ma. Mà diện tích trái đất thì vẫn như thế, có nghĩa là không chổ nào trên mặt đất này không có người chết. Chung quanh mình toàn là ma thôi! Nhưng ma chọn người chứ người không chọn ma. Có người cả đời không gặp ma. Có người muốn tránh mà cứ gặp ma hoài! Xưa nay, chưa có nhà văn Việt Nam nào viết truyện ma nhiều như chú, nhưng chú chưa hề thấy ma bao giờ. Giả như chú gặp ma một lần, biết đâu chú sợ quá sẽ không còn viết truyện ma được nữa!

TM: Sống hơn nữa đời người và đã từng trải qua những hỷ nộ ái ố của cuộc đời, Chú đã rút ra kinh nghiệm gì cho cuộc sống? Cũng như Chú trân trọng điều gì trong cuộc sống này?

NNN: Ước mong của chú thể hiện rất rõ qua các tác phẩm. Chú mong đất nước tiến lên theo đà văn minh của nhân loại, biết tôn trọng nhân quyền và phục hồi những giá trị tinh thần, theo truyền thống từ ngàn xưa. Chẳng hạn ngày nay, ai cũng thấy rõ trong nước, tiền bạc trở thành cứu cánh của đời sống, xóa bỏ tất cả mọi giá trị đạo đức. Đó là nỗi buồn chung của dân tộc. Riêng ở hải ngoại, chú kỳ vọng rất nhiều vào thế hệ trẻ bởi thế hệ các cháu tiếp nhận văn hóa Tây Phương nên thường thẳng thắn và thực tế hơn thế hệ của chú.

TM: Có những điều chúng ta trông đợi xảy ra, nhưng cũng có những điều chúng ta không mong muốn xảy ra, chẳng hạn như việc Chú giả từ sân khấu là điều không ai muốn nghĩ đến vì phần đông khán thính giả vẫn còn yêu thương Chú, và vẫn mong nhìn thấy Chú trên sân khấu. Tuy nhiên, dù muốn dù không thì rồi cái ngày “không mong đợi” ấy cũng sẽ đến, Chú đã có sự chuẩn bị cho ngày giả từ sân khấu hay chưa?

NNN: Nếu cháu đọc cuốn Kỷ Niệm Sân Khấu của chú thì cháu cũng biết rằng, khi cộng tác với Thúy Nga mới được 5 năm, chú và nhất là cô Diệp đã thúc giục Thúy Nga tìm MC mới. Những lần Thúy Nga tuyển lựa ca sĩ, chú cũng đề nghị họ tuyển lựa luôn MC. Thực lòng chú muốn nghỉ bớt từ lâu, mỗi năm chỉ làm những chương trình chủ đề, chẳng hạn như Huế-Sài gòn-Hà Nội, Chân Dung Người Phụ Nữ VN, hoặc chủ đề Xuân, v.v. Còn các chương trình đại nhạc hội tổng hợp thì có thể giao cho người khác. Khi họ quen rồi thì chú có thể rút lui luôn. Nhưng Thúy Nga tìm không ra người, chỉ mới thử MC mới là bác sĩ Nguyễn Văn Thịnh. Có thể vì khán giả đã quá quen với chú và Kỳ Duyên nên rất khó thay bằng người khác. Nhưng dù sao thì một hai năm nữa chú cũng phải rút lui vì sức khỏe đang yếu dần. Để chuẩn bị cho việc rút lui, chú đã viết hết các phương thức làm MC, theo kinh nghiệm của chú trong cuốn Kỷ Niệm Sân Khấu.

TM: Nếu như Chú quyết định về hưu, chú dự định sẽ làm gì?

NNN: Một mai khi giả từ sân khấu Paris By Night, nếu sức khỏe cho phép, chú vẫn có thể tiếp tục viết văn hay viết kịch và thực hiện audio book. Dù sao thì cái gốc căn bản của chú vẫn là nhà văn.

TM: Cám ơn Chú đã dành cho Việt Lifestyles buổi phỏng vấn đặc biệt này. Kính chúc Chú nhiều sức khỏe, hạnh phúc trọn vẹn trong ngày Father Day, và luôn giữ được vị trí trang trọng trong lòng khán thính giả.

NNN: Hôm nay nói chuyện với cháu quá lâu nhân chủ đề Father Day cháu thực hiện cho tạp chí Việt Lifestyles. Chú nhờ cháu cho chú gửi lời cảm ơn độc giả và thân hữu. Kính chúc mọi người những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Sưu Tầm tạp chí Việt Lifestyles
Share this article :

Post a Comment

 
Support : Lang Thang Du Ký | Nhac Flac Online | Kênh Hài
Copyright © 2016. Nhà Văn Nguyễn Ngọc Ngạn - All Rights Reserved
Template Created by Cafeden Team Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger